Friday, June 4, 2010

Epiko 30: "Gusto Mo Bang Makatikim Ng Rider Kick?"



Naniniwala ka ba sa hula?

Ako kasi hindi...

Pero biglang nagbago ang pananaw ko sa panghuhula.

Isang payo mula sa aking kuya at nanay na pumunta ako sa isang albularyo at manghuhula na nakatira hindi kalayuan sa amin. Mula nang malaman nila na nakapagpapagaling at nagkakatotoo ang mga hula niya, nagkaroon ako ng interes na subukan niyang basahin ang kapalaran ko.

Sa mga kilalang manghuhula, ibang klase ang isang ito. Gumagamit siya ng ordinaryong baraha na ginagamit sa "Pusoy" at "Tong-its." Akala ko nga eh Tarot Card reader siya. Dapat kailangang Biyernes ka magpapahula at bagong bili ang baraha mo at siguraduhing wala pang nakakahawak at nakakagamit nito.

Nang pumunta ako sa bahay niya, napakadaming santo na naka-display sa kanyang altar. Tinanong niya kung ano ang gusto kong malaman na kapalaran ko sa hinaharap. Sinabi ko ang tatlong gusto kong malaman - career, love at kamatayan.

Nagsimula na kami. Habang binabalasa niya ang mga baraha, napalunok ako sa takot at kaba. Medyo excited ako pero iba ang naramdaman ko... at hindi ko pa siya nararamdaman sa buong buhay ko. Habang nagdadasal siya ng Latin, nakaramdam ako ng lamig sa paligid ko. Nang tingnan ko ang orasan nila ay ala-una pa lang ng tanghali.

Nang i-cut ko ang baraha sa tatlo, itinihaya na ito ng manghuhula. Lumabas ang Queen na Diamond, tres na heart at siyeteng flower. Sabi niya, makakatapos ako ng pag-aaral at matutupad ang anumang gustuhin kong pangarap dahil nakatapos ako. Pagkatapos niya uling balasahin ay pinapili niya ako ng tatlong baraha. Ang nakuha ko ay katulad din ng nauna. Nakapagtataka dahil binalasa niya ang baraha. Sabi niya, ito ang nakatakda - may magagawa ka na makapgpapabago sa mundong ginagalawan mo. Bihira lang daw siya makaharap ng ganitong pagkakataon na magkatulad ang baraha sa una.

Tinanong ko siya. "Ano po kaya 'yung mgagawa ko na makapagpapabago sa mundo?" Ngunit sabi niya ay hindi niya alam kung ano iyon pero nakakasiguro siya na ito ay may relasyon sa karerang tinatahak ko.

Napaisip ako.

Binalasa niya uli ang mga baraha, sa pagkakataong ito, pag-ibig naman ang babasahin niya. Tulad ng dati, nag-cut ako ng tatlo. Lumabas ang queen na spade, dos na heart at queen na heart.

"Magkaka-anak ka ng dalawang lalaki. Yung nga lang, magkaiba ang ina ng dalawa." wika niya. at nang binalasa niya uli ay pinabunot niya ako ng tatlong baraha - diyes na flower, dos na heart at diyes na diamond. Sabi niya, ang dalawang batang ito ay magiging matagumpay at tatanggapin ang isa't-isa bilang magkadugo.

Nagulat ako bigla. Ang tagal kong nanahimik. Pakiramdam ko, kailangan ko palang mag-ingat.

Sumunod na hinulaan niya ang kamatayan ko. Tulad ng una at pangalawa, nag-cut ako ng baraha sa taltlong bahagi. Ang lumabas ay singko na diamond, alas na spade at ochong flower. Sabi sa hula, makakapag-abroad daw ako at sa bansang pupuntahan ko ay doon ako mamamatay. Ang edad ko daw kapag namatay ay 45. Ingatan ko daw ang baga at bato ko dahil iyon daw ang mahinang parte ng katawan ko at sanhi ng kamatayan ko.

Nang matapos ang hula. tinanong niya ako. "Ano sa tngin mo ang dapat mong gawin iho?"

Napakamot ako ng ulo. Ang hindi ko alam ay kung maniniwala ba ako o hindi. Para kasing totoo ang mga nakita ko.

Pero sabi niya na binabalaan lang niya ako. May isa pa siyang nabasa sa baraha... may posibilidad daw akong maging politiko sa hinaharap.

Ngayon ay parang hindi na ito kapani-paniwala.

Lumabas ako at napansin ko na ang isa kong kaibigan na kapitbahay ng manghuhula. Sabi ko na nanggaling ako doon.

"Mag-ngat ka. Nagkakatotoo ang sinasabi ng manghuhulang 'yon. Kaya nga siya binabalikan at dinadayo ng mga tao ay dahil sa kanyang kakayahan. Magpasalamat ka at ma babala ka galing sa kanya."

Nag-isip tuloy ako ng malalim. Bakit kaya ang daming nagpapahula pero alam naman nila na hindi ito lahat nagkakatotoo?

Ang manghuhula na nakaharap ko ay isang "cartomancy" na ang ibig sabihin na gumagamit ang manghuhula ng baraha upang basahin ang kapalaran ng ibang tao. Ang mga simbulo sa baraha ay may kaukulang kahulugan at representasyon. Ang heart ay para sa emosyon; ang spade ay sa intellect at edukasyon; ang diamond ay sa kalusugan at kayamanan at; ang flower ay kapangyarihan.

Ang hula ay hula lang... Tulad ng mga horoscope na nababasa natin sa dyaryo o kaya kung anong taon ng animal tayo ipinanganak (i.e. Year of the Pig)

Eh ano naman ang kinalaman ng Rider Kick dito?

Ang impact kasi ng ng panghuhula ay napakalakas sa ating mga Pilipino. Dahil sa hirap ng buhay at sa dami ng problema, sinusubukan nating makita ang konting hinaharap nang sa ganun ay may babala tayo sa pag-iingat. Mayaman, mahirap, bata o matanda ay mayroong interes sa panghuhula at mahulaan sila. May naniniwala at mayroon namang hindi. Tulad ng Rider Kick - masyadong malakas ang impact sa isang tinamaan na sanhi ng kanyang pagkasira. Ang hula ay may pagkakataon na nakakasira ng diskarte sa buhay (lalo na kapag ang tumatak sa isip natin ang mga negative na sinabi ng manghuhula). Ito ay dahil may mga taong masyadong dumedepende sa guhit ng kapalaran na pumupigil sa kanila at nakakalimutan na ang mga bagay na dapat gawin.

Hindi pa din ako naniniwala sa hula. Pero nagbago ang pananaw ko nang subukan ko ito. Nasa kamay pa din ang ating kapalaran. Tayo ang gagawa nito. Nariyan ang mga manghuhula para gabayan tayo (parang mga babaylan sa Ju-Mong na palabas). Patuloy ang mga manghuhula sa kanilang ginagawa. Hayaan natin sila na parang isang adviser o guidance councilor na paalalahanan tayo. Hindi mo kailangang maniwala sa kanila bagkus ay dapat magpasalamat ka dahil sila ay nagmamalasakit din.

1 comment:

  1. psst, brod, delikado ka.. ibig sabihin nung manghuhula, mangangaliwa ka?! wahahah! dalawa anak mo, pero hindi sa asawa mo yung isa! waheheh

    ReplyDelete